Các Loại Cây Thuốc Nam Cho Gà

Việc nuôi gà theo hướng tự nhiên, không sử dụng các chất kích thích hay chất đề kháng là rất tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người tiêu dùng. Tuy nhiên cũng vì vậy mà đàn gà sẽ có sức đề kháng yếu và dễ dàng nhiễm bệnh. Do đó, chúng tôi luôn tìm kiếm và áp dụng các loại cây thuốc trong dân gian sử dụng để bổ sung vào thức ăn cho gà, nhờ đó mà tăng cường kháng sinh tự nhiên và phòng, trị các bệnh cho gà.

 
Tác dụng thần thánh của các loại thuốc tự nhiên

Những loại rau củ tự nhiên như tỏi, gừng, nghệ hay lá hẹ,… tưởng thân thuộc bình dị với bữa cơm hàng ngày nhưng đó lại là thần dược quý báu để làm thuốc trị bệnh cho các loại gia cầm đặc biệt là chữa bệnh cho gà.

 

TỎI

LÁ ỔI

NGHỆ

SẢ

HẸ

GỪNG

DÂY MƠ LÔNG

LÁ TRẦU KHÔNG

MẬT ONG

 

Tác dụng của TỎI: Trong tỏi chứa thành phần allicin có hoạt tính kháng khuẩn rất mạnh, gồm các vi khuẩn có lợi để áp chế các bệnh về nấm, tiêu chảy, thương hàn, cúm, viêm phế quản, giảm nhanh các triệu chứng ăn không tiêu, tốt cho hệ tiêu hóavà sức đề kháng. Đặc biệt sử dụng tỏi đen thay thế sẽ mang lại hiệu quả cao hơn hẵn. Có thể băm nhuyễn tỏi trộn với thức ăn cho gà hoặc giã nhuyễn vắt lấy nước cho gà uống đều được.

Tác dụng của SẢ: Cây sả được dùng nhiều để trị các bệnh về tiêu chảy và ho ở gà thông qua các hoạt chất geraniola và citronelola.

Tác dụng của DÂY MƠ LÔNG (MƠ TAM THỂ, DÂY MƠ TRÒN): Nhờ thành phần alkaloid peaderin α và β mà dây mơ lông giúp điều trị bệnh viêm đường ruột do vi khuẩn gây nên cho gia cầm và cả trị bệnh eczema có trên da heo.

Tá dụng của lá ỔI: Lá ổi được xem là thần duộc về phòng và chữa bệnh đường ruột cho gà. Lá ổi đem nấu nước có thể thay thế bằng nước uống cho gà, có tác dụng rất hiệu quả.

Tác dụng của lá HẸ: Trong lá hẹ chứa các chất kháng sinh, đặc biệt là odorin giúp chống lại các vi khuẩn có hại như pseudomonas aeruguinosa (hay còn gọi là trực khuẩn mủ xanh), đặc trị bệnh bạch lỵ, thương hàn ở gà.

Tác dụng của lá TRẦU KHÔNG: Được dùng để rửa vết thương hở để kháng khuẩn, các vết phỏng và điều trị tiêu chảy.

Tác dụng của NGHỆ: Nhờ thành phần curumin có trong củ nghệ giúp kích thích hệ miễn dịch và kháng viêm tốt.

Tác dụng của GỪNG: Trong gừng có chứa chất Gingerol giúp kích thích đường ruột, làm ấm bụng và tính kháng khuẩn cao. Xay, giã nhuyễn gừng rồi vắt lấy nước cho gà uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước đều được.

Tác dụng của MẬT ONG: ngoài các lọa rau củ, sử dụng kết hợp thêm mật ong cũng rất tốt cho gà, giúp cải thiện sức lực, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngừa bệnh đường hô hấp. Đặc biệt tạo kháng sinh mạnh mẽ phòng bệnh cho gà với phương pháp úm gà bằng mật ong.

Các bài thuốc nam dân gian trị bệnh cho gà

Với kinh nghiệm từ ngàn xưa của cha ông chúng ta đã chắt lọc từ những kinh nghiệm và lưu truyền những bài thuốc hay, hoàn toàn tự nhiên và có tác dụng hiệu quả trong việc chữa bệnh cho gà.

Các bài thuốc nam dân gian trị bệnh cho gà

Bệnh tụ huyết trùng gà (bệnh gà chết toi): Sử dụng 3 miếng than đước (bằng ngón tay), 3 lát gừng tươi, 8 hạt tiêu, 3 tép tỏi để sắc thuốc.

Bệnh bạch lỵ (bệnh hô hấp): dùng 12g lá xoài, 12g lá trầu không, 16g lá ngãi cứu, 16g lá lốt để sắc thuốc cho gà uống.

Bệnh newcastle (bệnh gà rù): Có 2 phương pháp phổ biến để điều trị:

  • 20g rễ cây lá lốt, 15g thương truật, 15g gừng phơi khô, 1 củ gừng tươi
  • 50g hoa kinh giới, 25g bạc hà, 25g lá tía tô, 25g kim ngân hoa, 25g liên kiều

Ngoài ra còn có:

  • 15 g hoàng nàn, 15g tía tô, 10g hương phụ, 10g bạc hà, 10g xương bồ
  • 16g nọc sởi, 16g trắc bá diệp, 16g chút chít, 12g hoàng đằng
  • 20g hoàng liên, 15g nhục đậu khấu, 10g sa nhân, 10g chỉ xác, 5g quế chi, 2g nha đam

Bệnh hô hấp CRD: 20g ba chẽ, 16g hương nhu, 16g trắc bá diệp, 12 g nha đam, 12g ké đầu ngựa

Lưu ý: Các bài thuốc trên có thể sắc thuốc cho gà uống hoặc để trộn vào thức ăn với liều lượng cho 10 đến 12 con gà lớn.

Tuy chỉ là những phương thuốc dân gian nhưng đã được rất nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tốt. Không chỉ vì giá thành thấp, các nguyên liệu thuốc dễ tìm, thân thuộc mà còn vì yếu tố tự nhiên và an toàn.

Thay vì lựa chọn các loại thuốc đặc trị và nhanh chóng nhưng cũng ẩn chứa nhiều thành phần hóa chất gây tác dụng phụ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tiêu dùng, các bài thuốc dân gian từ rau củ quả lại là một lựa chọn tối ưu cho sự phát triểu lâu dài và đảm bảo sức khỏe tốt hơn.

Mới hơn Cũ hơn

Comments

Responsive Advertisement