Chống ngủ gật khi lái ôtô


Link 1: Click To Enlarge Link 2: Click To View Full Size


Khi thấy dấu hiệu buồn ngủ, bạn nên nhanh chóng dập tắt bằng một số cách đơn giản như ăn vặt, nhai kẹo cao su hoặc dùng khăn ướt để lau mặt và cổ.

Uống nước tăng lực





Bạn có thể dùng nước tăng lực để đánh thức các giác quan trên cơ thể. Nước càng thơm thì càng có tác dụng. Tất nhiên, trước khi uống, bạn nên tấp vào lề để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Uống thật chậm




Khi bạn buồn ngủ, café chính là loại đồ uống “cứu cánh” phù hợp nhất, ngoài nước tăng lực. Nên nhớ là phải uống thật chậm để đầu óc dần trở về trạng thái bình thường và hết buồn ngủ.

Ăn vặt





Nếu mang theo đồ ăn vặt, hãy thưởng thức chúng khi cơn buồn ngủ ập đến. Tấp gọn xe vào lề và ăn từng miếng nhỏ thật chậm rãi. Làm như vậy, bạn sẽ dần hết buồn ngủ.

Tránh đồ ngọt





Đường sẽ gây ra một số phản ứng trong cơ thể khiến bạn từ từ trở nên uể oải và đờ đẫn. Đường được đưa vào cơ thể bạn càng nhanh thì tác động càng rõ rệt. Do đó, hãy tránh ăn hoặc uống đồ có nhiều đường khi lái xe. Bật đèn trong xe lên

Khi lái xe vào ban đêm, bạn nên bật đèn lên. Bóng tối khiến cơ thể sản sinh một loại hormone có tên melatonin gây ra cảm giác buồn ngủ nhanh hơn cả sự mệt mỏi.




Hãy lên kế hoạch di chuyển và bật đèn trong xe trước khi bạn kiệt sức. Melatonin sẽ khiến bạn không thể tỉnh táo nếu chưa được chợp mắt khoảng 15 phút.

Hạ thấp nhiệt độ





Khi thấy dấu hiệu buồn ngủ, bạn nên hạ nhiệt độ xuống mức thấp hơn bình thường. Tất nhiên, đừng để nhiệt độ quá thấp vì cơ thể bạn cần được giữ ấm.

Nhai kẹo cao su


Nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn tránh tình trạng ngáp liên tục. Đây cũng là cách đơn giản để chống chọi với cơn buồn ngủ. Cứ tiếp tục nhai dù miệng bạn đã quá chán với việc đó.




Kẹo cao su là bạn đường không thể thiếu của các tài xế lái xe tải đường dài. Tác dụng của kẹo cao su trong việc chống ngủ gật đã được chứng thực.

Dùng khăn ướt để lau mặt và cổ





Khăn ướt mát lạnh và thơm tho sẽ mang đến cảm giác tỉnh táo cho bạn.

Nghe bài hát mà bạn ghét


Bài hát bạn càng ghét thì càng có tác dụng. Đừng dại mà nghe những bài hát bạn yêu thích, đặc biệt là loại nhạc có giai điệu du dương. Làm như vậy, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.


Nếu có thể, hãy bật đài sang kênh mà bạn ghét và vặn to âm lượng lên.

Hát theo đài hoặc nói chuyện với người ngồi trong xe




Đừng nói chuyện điện thoại vì rất nguy hiểm và có thể bị cảnh sát phạt. Thay vào đó, bạn hãy hát theo đài hoặc nói chuyện với người ngồi cùng trong xe, nếu có. Cả hai cách này đều không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tập trung lái xe của bạn mà lại đẩy lui cơn buồn ngủ hiệu quả.

Mở cửa sổ





Những cơn gió mạnh và lạnh thổi vào mặt sẽ giúp bạn tỉnh táo. Tuy nhiên, chỉ nên để cửa sổ mở một lúc cho đến khi bạn hết buồn ngủ. Nếu cửa sổ mở lâu, gió sẽ làm bạn bị khô mắt và giảm khả năng quan sát, đặc biệt với những ai đeo kính áp tròng.

Thường xuyên lắc đầu sang hai bên và hít thở sâu




Nếu quá buồn ngủ, bạn thậm chí có thể tự tát vào mặt mình. Còn không, bạn nên thường xuyên lắc đầu sang hai bên và hít thở sâu để tránh buồn ngủ.

Uống thuốc chống buồn ngủ





Nếu chưa bao giờ tránh được cơn buồn ngủ trong lúc lái xe, bạn nên dùng đến thuốc. Đặc biệt là những người bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ vì phải làm việc theo ca.

Chỉnh ghế vào vị trí không quen thuộc





Vị trí ngồi lạ lẫm sẽ khiến cơ thể bạn không thấy thoải mái, từ đó “đập tan” cảm giác buồn ngủ. Tất nhiên, chỉnh thế nào thì chỉnh, bạn vẫn phải đảm bảo khả năng quan sát đường phía trước và qua gương chiếu hậu. Khi cảm thấy quen với vị trí mới, tiếp tục chỉnh lại ghế.

Làm một việc gì đó đòi hỏi sự kết hợp của nhiều giác quan




Gặm bánh quy giòn hoặc ăn hạt hướng dương là những gợi ý không tồi. Chúng khiến các giác quan trên cơ thể bạn bận rộn cùng một lúc mà không gây mất tập trung trong quá trình lái xe.




Ví dụ như khi ăn hạt hướng dương, bạn phải thực hiện một số bước. Cụ thể là đưa hạt hướng dương vào miệng, cắn vỡ vỏ và nhằn ra ngoài, nhai rồi nuốt. Như vậy, bạn sẽ phải dùng cả xúc giác lẫn vị giác. Đừng quên chuẩn bị sẵn một chiếc cốc nhựa để nhổ hạt hướng dương vào đó. Nếu không, bạn sẽ mất không ít thời gian cho việc dọn dẹp hạt hướng dương trong xe khi về nhà.

Nhai đá





Thật khó giải thích vì sao nhưng nhai đá là phương pháp chống buồn ngủ rất hiệu quả đối với một số người. Bạn không nhất thiết phải nhai nhưng cảm giác lạnh tỏa ra từ cục đá sẽ khiến đầu óc trở nên tỉnh táo.

Read More : suachuyennghiep.com.:. ID Topic : 70500
Mới hơn Cũ hơn

Comments

Responsive Advertisement